Đổi mới là hoạt động cần thiết để doanh nghiệp phát triển.
Song, trong thời buổi thị trường hỗn loạn như ngày nay, các doanh nghiệp cũng cần
lưu ý một số yếu tố để thích ứng cũng như giữ vững bản sắc doanh nghiệp của
mình.
Có định hướng phát
triển
Nếu công ty không có một định hướng phát triển rõ ràng, chỉ
tập trung vào việc khai thác các cơ hội trước mắt hoặc duy trì quy mô hiện có về
thiết bị, công nghệ, lao động… sẽ dẫn đến nguy cơ sa đà vào những thay đổi
không có hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp nên có mục tiêu mở rộng, phát triển rõ
ràng và chủ động lập kế lâu dài.
Cập nhật thông tin
công nghệ
Cập nhật thông tin về công nghệ là hoạt động thiết yếu đối với
doanh nghiệp muốn đổi mới, đặc biệt cần cập nhật những thành tựu mới về công
nghệ liên quan đến sản xuất, lĩnh vực mà công ty đang tham gia và cả các ngành
có liên quan.
Có chính sách kích
thích tính sáng tạo trong doanh nghiệp
Trong quá trình sản xuất, nếu như có xuất hiện nhiều sáng kiến,
cải tiến kỹ thuật… để đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất nhằm nâng
cao chất lượng sản phẩm, chính là tin tốt đối với toàn doanh nghiệp. Do đó, chủ
doanh nghiệp cần tạo môi trường thuận lợi để kích thích sự sáng tạo và phát triển
các ý tưởng của các nhân viên.
Đầu tư đổi mới công
nghệ
Đầu tư cho đổi mới công nghệ đòi hỏi nguồn lực lớn (cả nhân
lực lẫn tài lực). Tuy nhiên nếu cân nhắc giữa chi phí và lợi ích mang lại thì đầu
tư cho công nghệ chưa bao giờ là một lựa chọn sai lầm.
Đào tạo nguồn nhân lực
Để doanh nghiệp phát triển được, không chỉ cần nền tảng công
nghệ, còn cần nguồn nhân lực được đào tạo chuẩn mực về công nghệ. Để có nguồn
nhân lực công nghệ phù hợp, doanh nghiệp cần đánh giá và trên cơ sở quy hoạch,
xác định kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực một cách khoa học và có hệ thống.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét