Trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, hiện
nay, công nghệ được xem là công cụ chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội một
cách nhanh chóng và bền vững. Thực tế này đang đặt ra cho các doanh nghiệp những
yêu cầu bức thiết về đổi mới công nghệ.
Đổi mới công nghệ - hiểu đơn giản có nghĩa là chủ động thay
thế những phần quan trọng hay toàn bộ công nghệ, phương thức đã, đang sử dụng bằng
một công nghệ, cách làm mới tiên tiến hơn, hiệu quả hơn.
Đổi mới công nghệ không chỉ có thể giải quyết bài toán về tính
hiệu quả của quá trình sản xuất như: năng suất, chất lượng, hiệu quả… mà còn có
thể nhằm hướng đến cho ra đời một sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ thị trường. Đổi
mới công nghệ cũng có thể dựa trên cơ sở xây dựng hoặc ứng dụng những công nghệ
hoàn toàn mới chưa từng có hoặc là thông qua chuyển giao những công nghệ có sẵn.
Ví dụ cụ thể có thể kể đến việc áp dụng
chương trình
quản lý cửa hàng thay cho phương thức quản lý thủ công trước đó của chủ
bán lẻ.
Như chúng ta đều biết, bản thân công nghệ cũng là một sản phẩm
của con người và tuân theo quy luật vòng đời sản phẩm (product life cycle). Bất
cứ công nghệ nào được sinh ra, phát triển rồi sẽ đến lúc suy vong. Như vậy, nếu
không có những hoạt động nhằm đổi mới công nghệ thì chắc chắn hệ thống công nghệ,
dây chuyền sản xuất, máy móc, trang thiết bị… của doanh nghiệp sẽ trở nên lạc hậu,
so với đối thủ làm cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp bị đe doạ.
Tác dụng của đổi mới công nghệ đối với các công ty là vô
cùng to lớn. Công nghệ hiện đại sẽ giúp cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm,
củng cố, duy trì và mở rộng thị phần của sản phẩm; đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm...
Không chỉ trong sản xuất, trong công tác quản lý, những
phần mềm
bán hàng hỗ trợ tốt nhất còn giúp nhà quản lý nâng cao hình ảnh chuyên
nghiệp của thương hiệu trong mắt khách hàng, tạo niềm tin về uy tín sản phẩm.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét