Kinh doanh nhượng quyền
Kinh doanh nhượng
quyền không phải là một mô hình mới, nó đã có nền tảng phát triển khá lâu với nhiều thương hiệu vô
cùngnổi tiếng như các hãng đồ
ăn nhanh, dịch vụ quán café, pizza... Tại
Việt Nam mô hình này đã và đang phát triển rất mạnh mẽ. Nhờ
mô hình này, nhiều
hãng siêu thị, điện máy đã phát triển
rất nhanh dù trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng.
Hiện nay, kinh doanh nhượng quyền đang tạo ra cơ hội kinh doanh hiệu quả, hạn chế được kha khá
rủi ro và chi phí đầu tư ban đầu. Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, một trong những lý do rất thuyết phục để lựa chọn hình thức này là thương
hiệu có khả năng mở rộng thị trường,
quảng bá sản phẩm mà không mất
quá nhiều chi phí, hay vốn đầu tư cho việc nghiên cứu, tiếp thị
vì đa số sẽ được hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu.
Kinh doanh đồ uống bình dân
Hiện nay có rất nhiều quán trà chanh, trà đá hay đồ ăn vỉa hè vô cùng đông khách, rất được khách hàng ưa chuộng, đặc biệt vào mùa hè. Ở Hà Nội, khu vực Nhà Thờ, khu Mỹ Đình, phố cổ… là những điểm ăn vặt tiêu biểu cho hình thức kinh doanh này.
Với loại đồ uống khá phổ biến là trà chanh bán giá 8.000 đồng một cốc, nhiều tiểu thương cho biết, với 100 cốc trà chanh bán ra, trung bình chủ tiệm sẽ lãi khoảng 600.000 đồng. Trên cơ sở đó, với hàng ngàn cốc trà chanh mỗi ngày, chủ quán có thể thu về không dưới 5 triệu đồng.
Tuy nhiên, mỗi loại kinh doanh đều có những vấn đề của nó. Khó khăn nhất là lúc đông khách nhưng không có chỗ để xe nên sẽ gặp khá nhiều rủi ro về an ninh hoặc khả năng kinh doanh bất hợp pháp.
Mở tiệm tạp hóa
Đây là hình
thức kinh doanh nhỏ lẻ với số vốn ít,
chỉ xấp xỉ vài chục triệu đồng. Nếu trừ đi các chi phí cho mặt bằng, nhân viên, tiền điện, thất thoát... mỗi tháng chủ tiệm có thể lãi ít nhất từ 8 đến 10 triệu đồng, tùy vào địa điểm kinh doanh. Tuy
nhiên, cách thức buôn bán này thiếu tính sáng tạo và vấp phải sự cạnh tranh lớn khi hàng loạt cửa hàng tạp hóa đang mọc lên như nấm.
Theo một
chủ kinh doanh vừa mở một cửa hàng tạp
hóa ở khu vực trung tâm của Hà Nội,
do lượng khách ổn định nên mỗi tháng anh có thể kiếm được khoảng 20 triệu đồng
tiền lãi. Tuy nhiên, theo anh, áp lực cạnh tranh là rất mạnh. “Việc quản lý cửa hàng đôi khi cũng rủi
ro như mất hàng hóa do quản lý chưa tốt hay nhập hàng kém chất lượng làm mất
khách”, anh chia sẻ.
Bán hàng online
Theo thống kê của
một số trang web thương mại điện tử ởViệt Nam trong năm 2013 số chủ bán
hàng chuyển qua kênh này đã tăng khoảng
50%.
Một chủ shop online cho biết: sau khi bắt đầu bán hàng online, công tác kinh doanh của
chị tiến triển rõ rệt. Do không mất chi phí thuê mặt bằng, sản phẩm có thể giảm giá 15–20% so với trước đó, tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, tiền ship hàng cũng là một
khoản thu thêm vào.
Để kinh doanh
online hiệu quả, các cá nhân, doanh nghiệp đều cần biết và tìm hiểu kỹ về marketing online. Ngoài ra, giá
cả cạnh tranh chưa phải là tất cả,
mô hình này tại Việt Nam còn khá nhiều rủi ro. Phương thức thanh
toán online cũng chưa phổ biến.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét