Với môi trường
kinh doanh biến đổi liên tục
và phát triển với tốc độ chưa từng có như hiện nay, luôn có nhiều cạm bẫy ẩn hiện rình rập các nhà chủ
kinh doanh. Do đó, hãy trang bị các kiến thức nền tảng
về thị trường để tăng cơ hội thành
công của bạn bằng cách tránh
những cạm bẫy tiềm ẩn và những sai lầm “chết người” sau.
1. Không xây dựng kế
hoạch cụ thể
Hiện nay có rất
nhiều thương nhân nhỏ lẻ mới
dấn thân vào con đường kinh doanh mang theo một chút cầu may và tràn đầy niềm lạc quan.
Tất nhiên, dám chấp nhận mạo hiểm là yếu tố cần thiết, song, hãy dành thời gian để xây dựng kế hoạch kinh doanh thực tế, chi tiết và đánh giá nhu cầu tài chính của bạn
một cách chính xác. Thiếu vốn
luôn là nhân tố nguy hiểm hàng đầu
đưa doanh nghiệp bán lẻ của bạn tiến gần bên bờ vực phá sản. Cho nên, công việc quan trọng đầu
tiên mà bạn cần làm khi bắt đầu mở kinh doanh là lên kế hoạch cụ thể, bao gồm các việc: lựa chọn địa điểm, sản phẩm chủ chốt và tìm hiểu thị trường trong lĩnh
vực của bạn.
2. Quá tập trung vào sản phẩm và bỏ qua thị trường
Thực tế cho thấy: không ít các doanh nghiệp bán lẻ rơi vào tình trạng trì trệ bắt nguồn
từ người sở hữu nhất quyết chỉ tập
trung phát triển và quảng bá một sản phẩm cố định,
ngay cả khi thị trường đã phớt lờ chúng.
Cần phải ghi nhớ rằng: việc kinh doanh là để mang
lại lợi nhuận chứ không đơn giản chỉ
bán một sản phẩm nào đó. Đừng
bao giờ chọn giải pháp “kết hôn” với
sản phẩm của bạn. Có thể đó là thương hiệu nổi bật nhất của bạn, nhưng hãy phát
triển cả những sản phẩm vệ tinh để tăng tính đa dạng khi nhu cầu sử dụng của
khách hàng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bán độc quyền một mặt hàng bởi nó có
thể mất giá sau mùa vụ hay ngay sau
những dịp mua sắm đặc biệt.
Có một số cách
thức để liên tục đổi mới và kích cầu những sản phẩm của bạn. Ví dụ như: nếu bạn đang
kinh doanh một cửa hàng chuyên về những
sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa, bạn nên cập nhật việc giảm giá sản phẩm của mình theo
định kỳ để bắt nhịp việc thay đổi
các phong cách trang trí theo xu hướng, đồng thời tạo cho khách hàng của
bạn những nhu cầu sử dụng mới.
Có thể dễ dàng nhận ra rằng: thương nhân bán lẻ nhỏ khó có thể cạnh tranh hiệu quả với những doanh nghiệp tầm cỡ. Do đó, bạn nên tập trung vào hướng liên kết nhiều sản phẩm mua bán trực
tiếp đạt tiêu chuẩn như các thiết bị
nhỏ, đồ điện tử thay vì đầu tư vào những dịch vụ và sản phẩm mang tính chất đặc thù, tầm cỡ. Gợi ý: có thể dành ưu
tiên cho loại hình dịch vụ cá nhân nào mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, hay mặt hàng có đặc điểm giống nhau như: chăn ga gối đệm, đèn chiếu sáng, nội
thất, những mặt hàng sản xuất ở địa phương…
3. Khó thích nghi với thay đổi của thị trường
Đây là một yếu tố liên quan tới hai sai lầm kể trên, nhưng tập trung nhiều hơn vào phương pháp bán hàng và cách thức
hoạt động của doanh nghiệp hơn. Một
ví dụ điển hình dễ nhận thấy là: vài năm về trước, thị trường băng đĩa phim điện ảnh phát triển khá rầm rộ với vô số cửa hàng phim đĩa địa phương mọc lên. Nhưng hiện tại, sự phát triển của Internet đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen của người xem. Đa số người
dân thường xem trực tuyến và tải trực
tiếp từ trên mạng, cửa hàng cũng như khách thuê đĩa phim đòi hỏi phải
phát triển nhiều dịch vụ, sản phẩm hơn, nơi bán hàng cũng phải tiện nghi hơn.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét