Kinh doanh cửa hàng bán lẻ là ngành kinh doanh không mới. Có
không ít những doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ thành công, cũng như những chủ quản
lý gặp phải thất bại nặng nề. Mà một trong những lý do chính là do thất thoát
hàng hóa và tiền bạc.
Đa số các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là tiệm tạp
hóa thường được ứng dụng mô hình kinh doanh nhỏ, theo hộ kinh tế gia đình mà ít
khi phát triển xa hơn sang
quản lý kinh doanh theo chuỗi. Nguyên nhân do thiếu tin tưởng đối với nhân viên bán hàng
thuê bên ngoài. Thực tế chứng minh tình trạng thiếu lòng tin ở nhân viên thu
ngân là có cơ sở. Bên cạnh đó chủ cửa hàng cũng chưa xây dựng được quy trình
làm việc chặt chẽ. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những nhân viên không trung thực
lấy trộm hàng hóa.
Giải pháp cho vấn đề này là chủ bán lẻ phải phân rõ trách
nhiệm và quyền hạn của từng vị trí trong bản mô tả công việc, bố trí camera
giám sát hoặc thuê một bên thứ ba kiểm tra và bảo vệ tài sản cho cửa hàng. Cần
lên một lịch biểu kiểm kê định kỳ cho cửa hàng hàng tháng, hàng quý hoặc nửa
năm tùy theo quy mô của cửa hàng.
Bên cạnh đó, chủ quản lý nên yêu cầu bảo vệ kiểm tra thật kỹ
hóa đơn với danh sách mua hàng. Tốt nhất là hãy sử dụng một
phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp,
uy tín. Danh sách hàng khuyến mại, chương trình khuyến mại và sản phẩm tặng kèm
phải được niêm yết rõ ràng, thống kê trong hệ thống. Lựa chọn
giao diện quản lý bán hàng thông dụng,
tránh nhân viên đổ lỗi cho khó khăn trong sử dụng công nghệ quản lý.
Cuối cùng, dù cho quản lý chặt chẽ tới đâu đi nữa, quan trọng
nhất là nhân viên của bạn phải trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao. Bởi vì
khi thu ngân cảm thấy quyền lợi của họ không được bảo đảm họ có thể tìm mọi
cách để “lách luật”. Như vậy, hãy để họ thấy được lợi ích của họ gắn liền với lợi
ích của cửa hàng bằng chế độ thưởng phạt, hợp lý.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét