Thương mại điện tử (E-commerce) dù chỉ mới ùa vào Việt Nam vào
những năm gần đây, song đã nhanh chóng phát triển như một cơn bão, chớp nhoáng
và khó đoán định, nhanh chóng chiếm ưu thế của các cửa hàng truyền thống. Các
website và fanpage bán hàng trên mạng ngày càng xuất hiện dày đặc, với đủ các
loại mặt hàng khác nhau, trong đó có mỹ phẩm.
Kinh doanh mỹ phẩm xách tay hiện đang là trào lưu gây sốt
trên mạng, vì nhu cầu sử dụng của khách hàng cao, mà việc tìm kiếm nguồn hàng hiện nay cũng đã đơn giản hơn rất nhiều, cùng
với sự hỗ trợ của nhiều
phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm tạo ra rất nhiều thời cơ cũng như thách thức đối với các
chủ kinh doanh.
1. Thời cơ:
Với những người có ý định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh qua
mạng , mỹ phẩm luôn là sự lựa chọn hàng đầu do những cơ hội mà thị trường này
mang lại.
Nguồn sản phẩm trở nên phong phú và đa dạng khi
vận chuyển đã dễ dàng hơn.
Có nhiều cách thức để tiếp cận khách hàng.
Nhu cầu mua mỹ phẩm online ngày càng tăng.
2. Thách thức:
Bên cạnh những thời cơ, kinh doanh mỹ phẩm online cũng tồn tại
không ít thách thức, khiến nhiều người dè chừng.
-
Thị trường
cạnh tranh gay gắt: Người bán phải dốc toàn lực trong cuộc chiến giá cả và
tìm kiếm khách hàng. Trong khi đó, người mua quay cuồng trong cơn bão của những
sự lựa chọn, mời chào, quảng cáo.
-
Hàng giả,
hàng nhái, hàng kém chất lượng: Chất lượng mỹ phẩm là yếu tố trực tiếp ảnh
hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người sử dụng. Việc nhập hàng không rõ xuất
xứ, nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng có thể gây ra những hậu quả vô
cùng nghiêm trọng.
-
Tâm lý khách hàng: Mặc dù thương mại điện tử đã trở
nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, nhưng khách hàng vẫn ưa chuộng
cách thức mua hàng truyền thống.
-
Khó khăn trong quản lý bán hàng: Sản phẩm đa dạng
về chủng loại, rất khó cho chủ cửa hàng có thể kiểm soát chặt chẽ được lượng
hàng ra vào. Kích thước sản phẩm nhỏ và lẻ tẻ nên dễ gặp sai sót trong quá
trình kiểm kê hàng. Nếu không có sự trợ giúp của
phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng, rất khó để theo dõi từ các chi
nhánh khác nhau.
Với những cơ hội và thách thức như trên, thị trường mỹ phẩm
online là ngành cạnh tranh hấp dẫn nhưng cũng không kém phần khốc liệt. “Khác
biệt hoặc là chết”, nếu bạn thực sự có đam mê, hãy cố gắng hết mình và bạn sẽ
nhận được những thành quả tương xứng.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét