Bạn đang hào hứng trình bày một ý tưởng mới với cấp trên hoặc
khách hàng. Có lẽ bạn đã nghĩ chắc chắn họ sẽ thích ý tưởng của bạn.Tuy nhiên, những
gì bạn nhận được lại là một “gáo nước lạnh” khi họ buông một lời nhận xét mang
đầy tính nghi ngờ và “dập” bạn tơi tả.
Bạn sẽ phản ứng thế nào trong trường hợp này?
Đại bộ phận mọi người sẽ đi theo lộ trình cảm xúc thông thường:
bất ngờ, hụt hẫng và rồi đi tới tức giận. Có một ý nghĩ “quạc” lại người đó xuất
hiện trong suy nghĩ của bạn. Song thay vì làm vậy, hãy hít thở sâu trước tiên để
lấy bình tĩnh và làm những điều sau:
1. Nhấn nút tạm dừng
Khi có người nào phản đối ý tưởng mà bạn đang đề xuất, thậm
chí trong khi bạn chưa hoàn thành việc thuyết trình, cũng đừng vội vàng phản ứng
lại.
Nếu bạn đang đứng, hãy đi bộ bình tĩnh về phía bên kia của
căn phòng. Nếu như bạn đang ngồi, hãy viết gì đó trong notepad của bạn hoặc nhấp
một ngụm nước. Sau đó, thở ra thật sâu. Những hành động này chỉ tốn của bạn
chưa đến vài giây, dù ngắn ngủi nhưng chúng có thể giúp bạn giảm căng thẳng và
bình tĩnh xem xét vấn đề.
Bên cạnh đó, thời gian tạm dừng này cho phép bạn chuẩn bị lời
giải thích phù hợp và nó giúp bạn hạ nhiệt tạm thời trước khi tái nhập cuộc.
Hãy nhớ, khi tranh luận cần giữ trái tim nóng và cái đầu lạnh.
Đó là những gì đã xảy ra với Ed Collevecchio, chủ sở hữu của
Creative Associates, khi một người lên tiếng phản đối việc cô lồng tiếng trên một
video công ty phát triển cho các khách hàng. Cô ấy đã chia sử cách kìm nén cảm
xúc của bản thân khi bị khách hàng phàn nàn về cách phát âm‘s’ chói tai của cô.
Phản ứng ban đầu là cô muốn bảo vệ giọng nói của mình, tuy nhiên,sau khi dừng lại
một chút để suy nghĩ, cuối cùng cô và khách hàng đi đến quyết định sử dụng âm
thanh nén.
Bằng cách sử dụng nút “tạm dừng” thay vì phản ứng lại ngay,
mọi trở ngại đã được giải quyết và mối liên hệ giữa cô với cách hàng đã được
tăng cường.
2. Tự “mã hóa” lời phản
đối thành câu hỏi
Trong khi dừng lại, bạn nên thử cố gắng chuyển các câu phản
đối của người khác thành một cách tiếp cận vấn đề khác đi - như một lời yêu cầu
ngay trong tâm trí bạn chẳng hạn.
Ví dụ người phản đối nói rằng: "Tôi không hài lòng với
những bức ảnh bạn đã chọn cho dự án này”, hãy tự động hiểu nó như một lời yêu cầu
“Anh có thể giúp tôi hiểu tại sao những bức ảnh này giúp chúng tôi kết nối với
khán giả?”. Hoặc nếu ý kiến phản đối là: "Ý tưởng này không phù hợp với những
mục tiêu của chúng tôi", bạn có thể tự phát biểu trong đầu mình thành:
"Bạn làm thế nào để kết nối ý tưởng của bạn với các mục tiêu của chúng tôi?"
Chuyển từ những lời phản đối trực tiếp thành những dạng tiếp
cận vấn đề khác nhau sẽ cung cấp thêm thông tin sẽ giúp bạn đưa ra các lời đáp
trả với những thông tin hữu ích thay vì chỉ phản ứng tự vệ.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét