3. Tán đồng
Tất nhiên bạn không nhất thiết phải hưởng ứng quan điểm hay những
nhận xét của họ nhưng nên cố gắng nhìn ra phần quan tâm tích cực đằng sau những
lời nhận xét có thể nặng lời đó. Hãy cố gắng nói điều gì đó giống như:
"Tôi có thể hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy như vậy", hay "Tôi đoán
bạn đang quan tâm tới ý kiến của tôi.”
Lorrie Ross, Giám đốc điều hành của một chuyên trang tư vấn marketing,
chia sẻ rằng cô ấy sử dụng kỹ thuật này thường xuyên. "Nó thay đổi cuộc
nói chuyện từ đối chọi gay gắt sang hợp tác và mở cánh cửa cho những đối thoại
sâu sắc hơn." - Cô ấy nói.
4. Hỏi để lấy thêm
thông tin
Cathy Austin, chủ sở hữu của một thương hiệu marketing cho
biết: khi bị phản đối, những câu hỏi lại đặc biệt có tác dụng khi những lời phản
đối chỉ đơn giản là yêu cầu bạn thay đổi từ điều này sang điều khác.
"Bằng cách hỏi lại chi tiết khách hàng, với sự thay đổi
này họ muốn truyền tải gì, tôi thường sẽ nhận được thông tin phản hồi cụ thể
hơn," – cô tâm sự. "Sau đó, tôi trả lời đại loại là: Được rồi, bây giờ
tôi đã hiểu rõ những gì bạn muốn, chúng ta hãy cùng xem xét dưới khía cạnh khác
và cùng đề xuất các giải pháp tốt nhất."
Khi giao dịch với một khách hàng rõ ràng là không hài lòng
nhưng không nói gì, câu hỏi đầu tiên của Austin thường là: "Anh sẽ cho tôi
biết những gì anh đang suy nghĩ chứ?". Với câu hỏi này, cô sẽ nhận được những
thông tin hữu ích để xem xét lại đề án của mình.
5. Bắt đầu trả lời với
từ “Bởi vì”
Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng những lý luận để phản đối lại ý
kiến trái chiều của người khác hãy bình tĩnh nêu ra. Chỉ cần chắc chắn câu trả
lời của bạn bao gồm đủ các lý do hợp lý đằng sau nó. Ví dụ: "Tôi tin rằng
phương pháp này có thể kết nối với khán giả của chúng tôi bởi vì..." hoặc
"Ý tưởng này là đáng giá một phần lớn ngân sách bởi vì..."
Sau đó, hãy giải thích càng cụ thể càng tốt và hãy chắc chắn
rằng lý do bạn đưa ra hướng tới nhu cầu và mối quan tâm của người hoài nghi.
Khi Lorrie Ross quyết định thay đổi tên công ty tư vấn
marketing của mình , nhiều khách hàng trung thành và các đồng nghiệp của cô đã
phản đối. Thay vì phản ứng lại với những lời phản đối, câu trả lời của cô ấy đã
chỉ ra nền tảng của sự thay đổi.
Tất nhiên nếu không có câu trả lời ngay tức khắc bạn có thể
suy nghĩ và đưa ra ý kiến của mình sau đó. Thời gian tạm dừng sẽ giúp hồi sinh
một ý tưởng khó khăn hơn là để nó chết yểu.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét