Vạn sự khởi đầu nan. Khi bắt đầu kinh doanh ai cũng dễ mắc
phải những sai lầm không đáng có. Hơn nữa, những sai lầm này lại khá phổ biến
trong giới bán hàng vì sự thiếu kinh nghiệm của chủ quản lý.
Đáp lại sự phản đối
không có thực của khách hàng
Việc dự đoán trước những ý kiến phản đối của khách và chuẩn
bị trước câu trả lời phù hợp là một ý kiến hay, nhưng khi giải thích cũng khiến
bạn có vẻ phòng thủ và không chắc chắn về giá trị thực của những gì bạn cung cấp.
Lời khuyên: Hạn chế dò ý khách hàng với những câu hỏi như:
“Bạn có thể đang phân vân…” hoặc “Có lẽ bạn đang tự hỏi mình…”
Bán tính năng
Một số người vẫn cho rằng các khách hàng mua một sản phẩm vì
chúng có nhiều tính năng đáng thèm muốn. Trên thực tế, các khách hàng chỉ quan
tâm tới kết quả của việc mua sản phẩm và tác dụng của nó.
Lời khuyên: Hãy tìm ra lý do tại sao một khách hàng mua sản
phẩm, đâu là những giá trị mà khách hàng muốn. Hãy bán điều khách hàng cần thay
vì điều bạn nghĩ khách hàng cần.
Nói nhiều hơn nghe
Khi đang bán hàng, bạn có thể rất dễ trở nên quá phấn khích
và hồi hộp, cố đẩy nhanh việc bán hàng bằng cách nói và chào hàng. Điều này làm
đa số khách hàng khó chịu.
Lời khuyên: Hãy lắng nghe khách hàng, cân nhắc và phản ứng lại
những điều khách hàng làm và nói.
Không theo dõi sát
sao
Sự thật đáng buồn là, đối với các khách hàng, những người
bán hàng đều có tội cho đến khi được chứng minh là vô tội. Tạo dựng một mối
quan hệ với khách hàng chính là dần dần tạo dựng đủ độ tin cậy để vượt qua sự
ác cảm tự nhiên mà mọi người cảm thấy về những người bán hàng.
Coi việc “chốt” là điểm
kết thúc của quá trình
Nhiều cá nhân cho rằng việc “chốt sales” có nghĩa là hoạt động
bán hàng đã hoàn tất, không còn việc gì phải làm nữa. Thực tế, công việc diễn ra
sau khi bạn đã chốt xong đơn hàng, vì đó là lúc bạn có thể bắt đầu tạo dựng một
kiểu quan hệ sẽ tạo ra hoạt động kinh doanh tiếp theo và giới thiệu bán hàng
Lời khuyên: Cố gắng hướng tới mục tiêu về một mối quan hệ
lâu dài hơn là doanh thu ngắn hạn. Với cách này thì việc “chốt” là một sự khởi
đầu chứ không phải là sự kết thúc của quá trình.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét