Kinh tế phát triển, doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều,
mối quan tâm đối với công tác quản trị doanh nghiệp ngày càng lớn. Công việc của nhà quản lý doanh nghiệp
bao gồm rất nhiều hoạt động quản trị quan trọng như: ban hành các quyết định cả
thường xuyên và đột xuất, giải quyết ảnh hưởng của sự biến động thị trường tiêu
thụ, theo dõi công nhân thôi việc, hoạch định chiến lược cạnh tranh khi nhiều đối
thủ mới xuất hiện, xử lý tình trạng doanh thu thấp..v…v.. Vô số sự cố phát sinh
hàng ngày đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải kịp thời xử lý.
Để làm được những việc trên, điều khó nhất, yếu tố quyết định
về sự sống còn của doanh nghiệp đó là nghệ thuật quản trị.
Muốn vậy, nhà doanh nghiệp phải thật sự có bản lĩnh, tự tin,
tích cực chủ động và sáng suốt trong tìm hướng đi đúng. Đây không phải là điều
dễ dàng vì chỉ biết lý thuyết suông và áp dụng nguyên tắc cứng nhắc mà không có
sự trao dồi qua thực tiễn, thì rất dễ thất bại. Ông cha ta có câu “biết người
biết ta, trăm trận trăm thắng” – đây nguyên tắc hết sức giá trị cho các doanh
nghiệp ngày nay.
Nghệ thuật
quản
lý bán hàng đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải giỏi kỹ năng phân tích tình
huống, (theo phương pháp S.W.O.T) nhằm xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
nguy cơ của doanh nghiệp mình. Mặt mạnh cần phát huy, điểm yếu phải xây dựng một
chiến lược khắc phục theo từng chu kỳ thích hợp. Trong khi đó, cơ hội cần được
tận dụng một triệt để và nguy cơ thì cần cố gắng loại trừ và khắc phục. Càng hạn
chế được nhiều sự rủi ro càng giảm bớt được sự thất bại.
Trên thực tế nhiều giám đốc doanh nghiệp thường hay tự tin
thái quá, nghĩ rằng mình tài giỏi, không chịu đầu tư vào phát triển kỹ năng phân
tích, khi gặp sự cố khó khăn thì rối tung lên, lúc đó chỉ giải quyết những vấn
đề nhỏ mà không nhìn đến bức tranh lớn (big picture), từ đó dẫn đến những sai lầm
nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng tai hại đến toàn thể.
Chủ doanh nghiệp tài giỏi, không phải là kẻ học giỏi, sáng dạ,
nhớ lâu... mà phải biết phân tích, tổng hợp, có phán đoán tốt và tầm nhìn dài hạn.
Thành bại của doanh nghiệp phần lớn phụ thuộc theo chiến lược của người lãnh đạo.
Để có chiến lược tối ưu và khả thi, người quản lý phải biết đặt mục tiêu cụ thể,
hoạch định thời gian và thu thập nhiều dữ liệu. Có như vậy chúng ta mới phân
tích được mạnh-yếu, nắm bắt được cơ hội, phòng tránh rủi ro phát sinh và tìm ra
biện pháp thực thi tối ưu nhất. Đây là bí quyết cốt lõi của nhà quản trị doanh
nghiệp.
Ngày nay, quản trị doanh nghiệp thường chia thành 4 chức
năng chính, đó là: hoạch định, tổ chức thực hiện, kiểm soát và phân tích tổng hợp.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, người quản lý phải trực tiếp
điều hành, trách nhiệm và bổn phận của họ càng lớn hơn và khó khăn hơn nhiều so
với các doanh nghiệp lớn, vì thế nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ phải lưu ý đến tất
cả các vấn đề có liên quan đến như: số lượng hàng sản phẩm bán ra mỗi ngày,
tình hình thị trường, hàng tồn kho, hoạt động sản xuất, các vấn đề tài chính, chiến
lược tiếp thị, chiến lược giá cả và nhiều vấn đề khác... Xu thế chung hiện nay
là những doanh nghiệp này thường tìm đến
chương trình
quản lý bán hàng để giúp tiết kiệm sức lao động và tiền bạc.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét