Có những nhà quản lý lão luyện, đã từng làm việc hiệu quả và
tích lũy được kha khá những kinh nghiệm nhất định nhưng sau đó vẫn gặp những thất
bại cay đắng khi điều hành tổ chức. Nguyên nhân trực tiếp và sâu xa dẫn đến thất
bại của những nhà quản lý này là: quan niệm quản lý sai lệch, không có nhận thức
đúng đắn những vấn đề mới nảy sinh, lạc quan quá mức, thiếu giao tiếp giữa các
cấp trong tổ chức, thiếu nhạy bén với các thông tin bên ngoài hoặc thiếu sự
kiên định trong quá trình làm việc.
Tất cả những nguyên nhân này cho thấy: thất bại của người quản
lý không chỉ nằm ở việc họ không hoàn thành công việc nói chung mà còn vì họ
thiếu khả năng ứng biến với những thay đổi. Những thói quen chi phối xu hướng có
thể kể đến:
- Tự tin thái quá:
Rất nhiều quản lý không nhìn thấy điểm yếu của mình, tự cho rằng mình là trung
tâm của tổ chức. Chỉ đạo mà không bám sát, muốn được thành công nhanh chóng, những
người này tự tin đến mức luôn cho rằng thành công của tổ chức là nhờ vào năng lực
của bản thân.
- Lẫn lộn giữa công
ty và bản thân: Những người công tư lẫn lộn này quá coi trọng cảm xúc cá
nhân. Họ điều hành và đánh giá nhân viên theo cảm hứng là chính. Đa phần những
công việc họ làm không xuất phát từ lợi ích của công ty mà chỉ dựa vào tiêu chí
mang lại lợi nhuận lớn nhất cho bản thân.
- Ôm đồm, nghĩ mình
biết tất cả mọi thứ: Không ai nắm vững được mọi lĩnh vực. Song, có những
người thích tự nhận việc, tự chịu trách nhiệm và khăng khăng một phương án mà
không quan tâm rằng, có những việc chịu trách nhiệm thôi là chưa đủ.
- Khăng khăng ý kiến
của mình: Nhiều nhà quản lý có kinh nghiệm nghĩ rằng chỉ cần duy trì sự đồng
thuận, thống nhất không ai phàn nàn là mọi việc sẽ suôn sẻ. Thực tế cho thấy, với
một thế giới đang thay đổi từng ngày thì việc thiếu giao lưu phản hồi trong tổ
chức sẽ không đưa ra được phương án giải quyết linh hoạt.
- Coi trọng hình tượng
công ty quá mức: Hệ quả của chứng coi trọng quá mức hình tượng doanh nghiệp
thể hiện ở việc tập trung vào quảng cáo, xây dựng thêm nhiều cơ sở vật chất và
trang bị những thiết bị chẳng bao giờ dùng đến hay chi dùng với mục đích làm đẹp
bản thân.
- Coi thường mọi trở
ngại: Càng là những người có kinh nghiệm lại càng hay đánh giá thấp mức độ
nguy hiểm các thử thách phải đối mặt và thường chỉ đạo nhân viên cấp dưới một
cách võ đoán và phó mặc. Bản thân vị sếp này cũng không đánh giá được đúng năng
lực của nhân viên để có phương án dùng người hiệu quả.
- Áp dụng mãi những
kinh nghiệm xưa cũ: Có những biện pháp thực sự hiệu quả và đã đem lại thành
công nhiều lần không phải là một sự đảm bảo chắc chắn rằng lần tiếp theo sẽ
thành công.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét