Bạn là nhà quản
lý bán hàng? Bạn có thường xuyên theo dõi kết quả hoạt động của nhân viên? Nhân
viên của bạn có thường xuyên hoàn thành được chỉ tiêu đề ra? Có theo sát kế hoạch
bán hàng hay không? Họ có dễ dàng nhận thấy biết các vấn đề mà khách hàng phải
đối mặt?
Trên thực tế, hiệu
quả bán hàng không phải lúc nào cũng tốt như mong đợi. Bài viết sau đây tổng hợp
10 điều mà người quản lý bán hàng nên biết:
1. Khoảng
2/3 nhân viên bán hàng không đạt được số lượng bán đề ra
Một thực tế rất
đáng lo ngại là có tới 2/3 nhân viên sale không hoàn thành được doanh số bán
hàng chỉ tiêu. Kết quả của những khảo sát gần đây chỉ ra:
- 67% số người
bán hàng chuyên nghiệp không hoàn thành được doanh số đề bán.
- 23% các công ty
còn không theo dõi được hiệu quả bán hàng của từng nhân viên.
- Không những vậy,
chỉ có khoảng 46% nhân viên sale cho rằng dự báo doanh số bán hàng của họ là
chính xác.
2. Tỷ lệ đạt được thỏa thuận của một nửa số nhân
viên bán hàng không đạt quá 40%
- 17% người bán
hàng chỉ đạt được số thỏa thuận bán hàng bằng 25% số lượng giao dịch.
- 37% nhân viên
bán hàng không đạt được thỏa thuận bán hàng vượt quá 50% số lượng giao dịch.
- Chỉ 46 % nhân
viên bán hàng đạt năng suất chốt sale vượt mức 50% số lượng giao dịch.
3. Nhân viên bán hàng tốt nhất làm việc hiệu quả gấp
250% so với những người còn lại
- Chỉ có 59% số nhân
viên bán hàng được công ty đánh giá là có hiệu quả.
- Những nhân viên
bán hàng được đánh giá là có trình độ và kỹ năng nghiệp vụ tốt hơn so với các nhân
viên còn lại hoạt động hiệu quả hơn gấp 2,5 lần.
4. 40% nhân viên bán hàng không thể hiểu được khó
khăn mà khách hàng đang gặp phải
- Có tới 40% người
bán hàng không nhận thức được khách hàng đang phải đối mặt với những khó khăn
gì. Do đó, đại diện bán hàng dễ rơi vào tình trạng lúng túng và hấp tấp đưa ra
giải pháp đầu tiên họ nghĩ tới. Việc này có thể dẫn tới thảm họa nếu như giải
pháp được đưa ra không liên quan đến những vấn đề của khách hàng. Tệ hơn nữa,
trong một số trường hợp, nhân viên bán hàng thể phân biệt được khách hàng có đang
gặp khó khăn hay không.
- Mặt khác, chỉ
có 61% người bán hàng có kinh nghiệm đủ tự tin cho rằng họ có thể giải quyết hoàn
toàn vấn đề của khách hàng. Những người này thường đạt chỉ tiêu cao hơn 28% so
với những nhân viên thông thường.
5. Chỉ có
46% đại diện bán hàng nhận thấy rằng dự báo số lượng bán hàng của họ là chính
xác
- Các nghiên
cứu chỉ ra rằng các nhân viên sale nên
dành 2,5 tiếng mỗi tuần để dự đoán doanh số bán hàng của chính mình. Không nên phung
phí nỗ lực của bản thân vào
những dự đoán sai lầm và làm ảnh hưởng đến kỹ năng nghiệp vụ.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét