Có nhiều lý do khiến cho quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng luôn là một thách thức đối với người phụ
trách công tác này, đặc biệt khó
khăn khi nhân viên lại là người mới vào nghề. Bên cạnh đưa ra những yêu cầu chi
tiết cho họ, nhà quản lý cần phải nêu rõ các chỉ
tiêu đánh giá như: số lượng cuộc điện
thoại họ phải đạt được, số lượng khách
hàng hẹn gặp và kết quả doanh
số dự đoán.
Tùy theo từng mảng
kinh doanh và kinh nghiệm cũng như kỹ năng nhân viên, nhà quản lý có thể đưa ra những chỉ tiêu khác
nhau, nhưng vẫn có một số điểm
căn bản cần áp dụng, đặc biệt với nhân viên sale mới.
Xác định chu kỳ bán hàng của sản phẩm.
Mỗi một mặt
hàng hoặc dịch vụ có một chu kỳ bán hàng khác nhau và tiến triển theo các bước:
- Giới thiệu,
chào hàng.
- Hẹn gặp
khách hàng.
- Nói chuyện với khách hàng.
- Trình bày
về sản phẩm.
- Gửi bản đề xuất
mua hàng.
- Chốt lại cuộc
bán hàng.
Sau khi giải
thích về chu kỳ bán hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ, nhà quản trị phải yêu cầu
nhóm nhân viên bán hàng tự ghi chép lại công việc hằng ngày của mình.
Đặt ra các mục tiêu năng suất
Nếu chỉ tiêu doanh
số bán hàng tối thiểu đã được đề
ra cho nhân viên mới, bạn nên
sử dụng chỉ tiêu này theo cách chia nhỏ ra thành ba phần.
Ví dụ trong tháng
đầu tiên, nhân viên mới phải
thực hiện ít nhất 1/3 số cuộc
điện thoại chỉ tiêu và 1/3 số
cuộc hẹn với khách hàng. Sang tháng thứ hai, nhân viên phải nâng được con số
này lên 2/3. Đến tháng thứ ba,
nhân viên phải đạt ít nhất
90% hoặc vượt mức chỉ tiêu tối
thiểu. Theo dõi kết quả làm việc của nhân viên trong ba tháng đầu này
giúp nhà quản lý nhận biết khả năng bán hàng của nhân viên mới.
Sau khoảng
một, hai tuần, những con số đầu
tiên sẽ xuất hiện, ví dụ như trong một tuần nhân viên nào có
nhiều cuộc điện thoại chào hàng nhất, nhân viên có ít nhất, từ
đó sẽ tính ra năng suất hoạt động trung bình của nhóm. So sánh con số này và con số bản đề xuất bán hàng đã đề ra, nhà quản lý sẽ dự đoán được khả năng bán hàng trong thời gian tiếp theo
để có kế hoạch đào tạo hoặc hỗ trợ hợp lý.
Tăng năng suất bán hàng
Nếu số cuộc gọi mà nhân viên của bạn gọi đi mỗi ngày quá thấp, hoặc số cuộc hẹn gặp
khách hàng cũng không đạt chỉ tiêu thì không nên áp dụng cột mốc này để thiết lập chỉ tiêu cho nhân viên mới. Thay vào đó, hãy giao cho
nhân viên chỉ tiêu mới hoàn toàn dựa trên việc bổ sung tỷ lệ phần trăm phù hợp, đồng thời chia thành ba phần như trên.
Sau hai đến ba tháng nhân viên mới đã thành thục các kỹ năng, bạn nên điều chỉnh chỉ tiêu cho phù hợp với tác phong
làm việc cũng như hiệu quả
bán hàng của mỗi người. Với các nhân viên cũ, có kinh nghiệm, có thể cải
thiện thành tích của họ nhờ việc tăng
dần chỉ tiêu (chẳng hạn như
tăng 10 - 15% doanh số trong
khoảng thời gian nhất định).
Khi quyết định
gia tăng chỉ tiêu cho cả nhóm vì có nhân viên mới, bạn nên thảo luận với
các nhân viên cũ. Hoạt động
này không chỉ giúp ích mọi người nhận
thức rõ hơn về công việc phải làm, còn là động lực thúc đẩy họ đạt tới thành
tích cao hơn.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét