Yếu tố hài hước thường tạo không khí lạc quan cho cả tập thể,
thúc đẩy năng suất công việc, nuôi dưỡng niềm tin, nhất là trong khi doanh nghiệp
gặp khó khăn. Cấp trên có khiếu hài hước thường được cấp dưới yêu mến, tạo cảm
giác thân thiện, từ đó dễ truyền cảm hứng cho nhân viên.
Không chỉ là yếu tố cần cho việc lãnh đạo mà hài hước cũng tạo
không khí cởi mở với khách hàng, nhờ đó nhà quản trị dễ thành công hơn trong
giao tiếp, đàm phán, thương lượng, biến các tình huống nghiêm trọng thành nhẹ
nhàng; giải quyết sơ ý, nhầm lẫn một cách thông minh và hóm hỉnh; hóa giải khéo
léo các tình huống bất ngờ, lúng túng, khó xử và hơn nữa có thể xoa dịu các
xung đột không hay.
Đôi khi nếu người lãnh đạo dám tự trào những thói hư tật xấu
của chính mình, gây cười với nhược điểm của bản thân hay tin đồn về mình sẽ khiến
cho thành viên xung quanh gần gũi, thoải mái; tự động xóa bỏ ý nghĩ đem thói xấu
của mình ra làm trò đùa, cũng như cho mọi người thấy mình hoàn toàn cởi mở đón
nhận và cầu thị. Như vậy nhân viên sẽ không còn cảm thấy khó khăn khi phải góp
ý với lãnh đạo một chuyện gì đó.
Kỹ năng hài hước còn giúp người quản lý nâng cao sức hút cá
nhân, tăng sức thuyết phục , đồng thời giúp mọi thành viên giảm stress, điều
hòa hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe, để môi trường công ty có thêm sinh khí.
Ngoài việc nâng cao hiệu quả điều hành doanh nghiệp, tố chất
hài hước cũng đóng vai trò quan trọng
trong mọi mối quan hệ xã hội và gia đình. Doanh nhân sẽ có thêm nhiều mối quan
hệ tốt, tạo dựng được hình ảnh ấn tượng sâu đậm. Với gia đình, hài hước góp phần
tạo nên cuộc sống gia đình đầy ắp tiếng cười, vui vẻ, các thành viên trong gia
đình yêu thương, gắn kết nhau hơn. Hài hước làm giảm sự đơn điệu, tẻ nhạt và
còn có tác dụng trong việc hóa giải những hờn giận trong đời sống vợ chồng.
Nhận thấy vai trò quan trọng của sự hài hước, đa số công ty,
tập đoàn lớn khắp thế giới rất quan tâm đến việc huấn luyện kỹ năng hài hước cho
cấp quản lý và lãnh đạo. Các công ty thuộc danh sách Fortune 500 rất chú ý đến
việc nâng cao kỹ năng hài hước cho đội ngũ nhân sự của mình, xem đây như một
công cụ nâng cao hiệu quả điều hành doanh nghiệp. Theo một số thống kê, sau khi
các cấp quản lý ở các công ty Mỹ tham dự khóa học rèn luyện kỹ năng hài hước, một
thời gian ngắn sau đó năng suất lao động tại doanh nghiệp tăng 15%.
Nơi đâu cũng cần tiếng cười, sự vui vẻ thân thiết và niềm
tin lẫn nhau. Hãy rèn luyện và vận dụng khiếu hài hước vào cuộc sống hàng ngày
cũng như trong công tác quản trị con người để trở thành nhà lãnh đạo thân thiện
và sâu sắc!
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét