Ở hai phần trước, chúng ta đã biết đến tầm quan trọng của hoạt
động phân tích và theo dõi những dữ liệu ngắn hạn của chủ doanh nghiệp trong
quản lý bán
hàng.
Dù không diễn ra thường
xuyên và theo một chu kỳ cụ thể như các dữ kiện ngắn hạn, nhưng các dữ liệu có
tính dài hạn cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Theo chu kỳ ít nhất nữa
năm, một năm hoặc bất cứ lúc nào xét thấy cần thiết, nhà chủ doanh nghiệp đều
phải kiểm tra và đánh giá những dữ liệu này. Các hồ sơ thông tin dài hạn của một
công ty thường bao gồm những phần sau:
1. Hồ sơ kế toán:
Hồ sơ kế toán bao giờ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy,
chúng cần phải được bảo quản tốt, sắp xếp khoa học để một khi ban hành một quyết
định có thể cập nhật ngay số liệu chính xác, không mất công tìm kiếm và kiểm
tra lại. Đây cũng là tài liệu có vai trò nhằm chứng minh tình hình tài chính của
công ty cho các nhà đầu tư hay các tổ chức tín dụng xem xét. Trên thực tế, có
không ít giám đốc doanh nghiệp lúng túng khi gặp phải những tình huống này. Do
đó, nhiệm vụ kiểm soát hồ sơ kế toán phải được thực hiện một cách sát sao, chặt
chữ và tài liệu phải được bảo quản cẩn thận để đáp ứng đủ các nhu cầu đối nội
và đối ngoại của doanh nghiệp. Hiện nay, các
phần
mềm hỗ trợ bán hàng tích hợp hệ thống kế toán là giải pháp quản lý hiệu
quả.
2. Chiến lược phát
triển:
Lãnh đạo là đầu não của doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo cần phải
theo dõi mọi biến động thị trường và những chuyển biến của công nghệ kỹ thuật
nhằm đề ra các chiến lược phát triển phù hợp, bắt kịp xu thế cho công ty. Nên
xây dựng chiến lược phát triển theo mô hình bậc thang, đi theo từng nấc thang một,
không vội vàng, chậm mà chắc, phát triển bền vững.
3. Chế độ lương của
nhân viên:
Lương luôn là liều thuốc khuyến khích hiệu quả nhân viên làm
tốt hơn, khiến họ cố gắng tăng năng suất làm việc và gắn bó hợp tác cùng doanh
nghiệp lâu dài. Do đó, nhà quản lý nên trực tiếp kiểm soát bảng lương, điều chỉnh
cơ cấu lương cho phù hợp với từng loại lao động.
4. Môi trường kinh
doanh:
Tât cả môi trường xung quanh đều có những tác động nhất định
đến hoạt động doanh nghiệp. Một số nhân tố lớn có thể kể đến: chiều hướng kinh
tế - chính trị - xã hội, biến động xu hướng tiêu dùng, dân số, thời tiết... Tuy
nhiên, chủ công ty cần chú ý tập trung vào những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến
doanh nghiệp. Một số nhân tố có thể tạo ra nhiều cơ hội tốt và ngược lại cũng
có thể đe dọa tình hình phát triển của doanh nghiệp.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét