Đa dạng hóa đội
bán hàng, đào tạo cá nhân dựa trên thực tế, thúc đẩy tinh thần làm việc… là những phương thức để bạn xây dựng cho mình một đội ngũ nhân
viên bán hàng hoàn hảo.
1. Đa dạng hóa đội bán hàng:
Cho dù bạn là người
có kỹ năng giỏi nhất trong đội bán hàng, cũng không có nghĩa những người
khác cũng phải giống như bạn. Sự đa
dạng và những điểm mạnh không
giống nhau bổ sung cho các thành viên trong lực lượng bán hàng sẽ phát
huy được theo nhiều hướng khác nhau,
có giá trị hơn là một đội ngũ đều đều, một màu. Hãy tìm sự đa dạng về mặt kinh nghiệm, cá tính, giới tính, nền tảng...
2. Nắm lý lịch và hiểu nguyện vọng cá nhân:
Không phải đồng
nghiệp nào cũng có nhiều thuận
lợi, trình độ, kinh nghiệm bán hàng. Đừng nhận tất cả mọi việc về mình,
làm tranh của mọi người. Với vai trò là một người quản lý bán hàng, bạn
phải biết cách giải quyết mâu thuẫn, động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời, cũng như nắm bắt
nguyện vọng của mỗi nhân viên trong
nhóm.
3. Bắt đầu bằng đào tạo cá nhân dựa trên thực tế kỹ
năng bán hàng:
Phần lớn các đội
ngũ bán hàng đều được truyền thụ các
kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, có
hiệu quả, thì điều quan trọng nhất
là phải đào tạo tỉ mỉ tới từng người một. Tốt nhất việc này nên tiến hành trước
khi đào tạo theo số đông. Mọi chương trình đào tạo không xuất phát từ thực tế
đều không có ý nghĩa. Hãy so
sánh 2 phương pháp đào tạo dưới đây:
- Cách 1: Chỉ
giao giảng lý thuyết, động viên bằng lời nói suông.
- Cách 2: Truyền
đạt lý thuyết kết hợp đi đôi với thực hành, gặp gỡ khách hàng, trao đổi, bán hàng
trực tiếp. Nhờ việc lắng
nghe, theo dõi sự tiến triển
công việc của các nhân viên bán hàng, bạn có thể hướng dẫn, tư vấn cho họ cải thiện những mặt còn yếu, những cách ứng xử chưa linh hoạt, hay kết quả bán hàng chưa đạt.
4. Khuyến khích sự phản hồi:
Đừng kìm hãm và bóp nghẹt đội sale của bạn bằng cách bỏ qua hoặc bác bỏ những ý kiến phản hồi. Trái lại, nên động viên những nhân viên của bạn tích cực chia sẻ những lời khuyên, mẹo nhỏ, ý tưởng sáng tạo,
hoặc những kinh nghiệm khác có thể có lợi cho công tác bán hàng.
5. Khơi dậy tinh thần làm việc:
Những người làm
nghề nhân viên bán hàng thường có cá tính năng động, độc lập và nhiệt huyết. Sự nhiệt huyết của họ, nếu được khai thác đúng
cách, sẽ mang lại kết quả mỹ mãn. Dưới
đây là 3 cách để thúc đẩy lòng nhiệt huyết:
- Cách 1: Hàng
ngày, thường xuyên tập trung nói chuyện về công việc.
- Cách 2: Hàng tuần,
thảo luận về các vướng mắc trong công việc.
- Cách 3: Hàng
tháng, họp lên kế hoạch làm việc tương lai.
6. Thực hành việc sắm vai:
Việc sắm vai thử
nghiệm là cần thiết, cho dù nhân viên có thể không thích. Hãy cho họ biết những nhân viên sale thành công
nhất có thể sắm vai bất cứ lúc nào. Việc này giúp họ nhìn rõ bản thân, trước
người quản lý bán hàng, đồng nghiệp và sau này là khách hàng. Lưu ý:
- Đừng bao giờ chê nhân viên bán hàng của bạn là ngu ngốc. Những lời chấn chỉnh nhẹ nhàng như “Tốt lắm,
song chúng ta phải sửa lại điều này như thế nào?” –
sẽ có tác dụng hơn nhiều một lời chỉ trích.
- Hãy làm mẫu trước
hoặc thậm chí làm thay nhân viên bán hàng của bạn một số vai diễn. Hãy
thể hiện sự tự tin của mình trong việc sắm vai, đồng thời cần tiếp
nhận góp ý điều chỉnh những thiếu
sót trong vai diễn của bạn.
Mẹo: Yêu cầu nhân
viên đưa ra các tình huống sắm
vai bằng cách viết ra những lời phản đối và thắc mắc. Xáo trộn những mảnh giấy này để không ai biết trước họ sẽ
làm gì, sau đó mới tiến hành.
7. Đối xử thân thiện:
Nếu mối quan hệ với nhân viên bán hàng của bạn chỉ giới hạn trong quan hệ kinh doanh, chỉ coi họ là những người
đem lại lợi nhuận, thì bạn sẽ khó mà có được lòng trung thành của họ và việc duy trì nhóm là rất khó.
Nếu bạn tỏ rõ sự
thân thiện trong cuộc sống, nhân viên bán hàng của bạn sẽ xây dựng và phát triển
tính cộng đồng, mở rộng giao tiếp, như vậy, nhóm của bạn sẽ phát triển mạnh.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét